อย. ห่วงใยสุขภาพ แนะซื้อผลิตภัณฑ์ “ทางเลือกสุขภาพ” เป็นของฝากญาติมิตรในวันครอบครัว
11 เมษายน 2567

          14 เม.ย. วันครอบครัว อย. แนะประชาชน เลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่มีสัญลักษณ์โภชนาการ "ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice)" กลับบ้านไปฝากญาติมิตร ลดเสี่ยงการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) และมีสุขภาพดีต้อนรับปีใหม่ไทย

          เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งมีวันครอบครัวตรงกับวันที่ 14 เมษายน 2567 เป็นโอกาสดีที่ลูกหลานจะได้เดินทางกลับบ้านเยี่ยมเยือนพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย พบปะญาติมิตรและผู้ที่เคารพนับถือ พร้อมกับการเลือกซื้อของฝากต่าง ๆ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอแนะนำให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่มีสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice)” บนฉลาก เพื่อเป็นตัวแทนแห่งความรักความห่วงใยในสุขภาพของผู้รับ ซึ่งเครื่องหมายนี้จะบอกปริมาณสารอาหารของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ได้แก่ น้ำตาล ไขมัน โซเดียม ที่เหมาะสมต่อสุขภาพ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะไตวายเรื้อรัง หัวใจและหลอดเลือด โดยขณะนี้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองการแสดงสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพมีครอบคลุม 15 กลุ่ม ได้แก่ อาหารมื้อหลัก เครื่องดื่ม เครื่องปรุงรส ผลิตภัณฑ์นม อาหารกึ่งสำเร็จรูป ขนมขบเคี้ยว ไอศกรีม น้ำมันและไขมัน ขนมปัง อาหารเช้าธัญพืช ขนมอบ อาหารว่าง ผลิตภัณฑ์จากปลาและอาหารทะเล ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ รวมกว่า 2,999 รายการ จาก 487 บริษัท

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารขอให้ผู้บริโภคอ่านฉลาก เพื่อเป็นข้อมูลช่วยในการตัดสินใจ ดูวันที่ผลิต วันที่ควรบริโภคก่อน วันหมดอายุ วิธีใช้ วิธีเก็บรักษา คำเตือน และข้อมูลสำหรับผู้แพ้อาหาร ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตผ่านทางเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามหรือแจ้งข้อร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line: @FDAThai,Facebook: FDA Thai หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

 

******************************************************

วันที่เผยแพร่ข่าว 11 เมษายน 2567  ข่าวแจก 139  / ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

คลังรูปภาพ